ชื่อบทความการแสดงค่าความสามารถในการป้องกันแสงแดด ของเครื่องสำอางที่มีสารป้องกันแสงแดด พ.ศ. 2560

ชื่อเอกสารราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 272 ง (7 พ.ย.60) หน้า 10 (ท้ายประกาศ 2 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่ายข้อ 1 ในประกาศนี้ “เครื่องสำอางที่มีสารป้องกันแสงแดด” หมายความว่า เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ สารป้องกันแสงแดดเพื่อปกป้องผิวหนังหรือส่วนของร่างกายจากรังสีอัลตราไวโอเลต (รังสียูวี) ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสารป้องกันแสงแดดที่เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางเพื่อทำหน้าที่อื่น เช่น ปกป้องผลิตภัณฑ์ไม่ให้เสื่อมคุณภาพหรือแต่งสีของผลิตภัณฑ์เป็นต้น “Sun Protection Factor หรือ SPF หรือ เอส พี เอฟ” หมายความว่า ค่าที่แสดงถึง ความสามารถของผลิตภัณฑ์ในการป้องกันการไหม้แดงของผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสรังสียูวี “Ultraviolet A Protection Factor หรือ UVAPF หรือ ยู วี เอ พี เอฟ” หมายความว่าค่าที่แสดงถึงความสามารถของผลิตภัณฑ์ในการป้องกันการดำคล้ำของผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสรังสียูวีเอ “Protection grade of UVA หรือ PA หรือ พีเอ” หมายความว่า ค่าที่สมาคม อุตสาหกรรมเครื่องสำอางแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Cosmetic Industry Association, JCIA)ได้กำหนดขึ้นแทนการใช้ค่า UVAPF . . .

หมายเหตุประกาศคณะกรรมการเครื่องสำอาง เรื่อง การแสดงค่าความสามารถในการป้องกันแสงแดด ของเครื่องสำอางที่มีสารป้องกันแสงแดด พ.ศ. 2560