เกณฑ์การประเมิน |
การประเมินตนเอง |
||
มี |
ไม่มี |
หลักฐาน |
|
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน |
|||
3.1 การใช้น้ำ |
|||
3.1.1 มาตรการหรือแนวทางใช้น้ำมีความเหมาะสมกับสำนักงานจะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียดดังนี้ |
|||
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้น้ำ |
√ |
|
มีการสร้างความตระหนักในการใช้น้ำ โดยการกำหนดแนวทางประหยัดน้ำในมาตรการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สท. และสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การติดประกาศตามบริเวณต่าง ๆ การแจ้งเวียนทางไลน์ |
(2) การกำหนดเวลาการใช้น้ำ เช่น เวลารดน้ำต้นไม้ เป็นต้น |
√ |
|
มีการกำหนดเวลาการใช้น้ำ เช่น เวลารดน้ำต้นไม้ เวลา 7.00 - 8.00 น. |
(3) การกำหนดรูปแบบการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ |
|
|
|
(4) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดน้ำ |
√ |
|
มีการใช้อุปกรณ์เพื่อประหยัดน้ำ |
3.1.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|||
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำแต่ละเดือน |
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้น้ำปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว |
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อหน่วย |
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อหน่วย และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้น้ำปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว |
(3) บรรลุเป้าหมาย
|
√ |
|
บรรลุเป้าหมายการใช้น้ำตามที่กำหนด |
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
√ |
|
มีการวิเคราะห์สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำแต่ละเดือน
|
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำรายเดือน และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้น้ำปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว ข้อมูลสถิติการใช้น้ำ |
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อหน่วย
|
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำต่อหน่วย และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้น้ำปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว ข้อมูลสถิติการใช้น้ำ |
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข |
√ |
|
มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข และมีการจัดทำมาตรการฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่พนักงานในการใช้น้ำอย่างประหยัด และติดภาพ Infographic บริเวณพื้นที่ทุกชั้นและในลิฟต์โดยสารด้วย |
3.1.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำในพื้นที่ทำงาน (ประเมินจากพฤติกรรมของบุคลากรในพื้นที่) |
|||
3.2 การใช้พลังงาน |
|||
3.2.1 มาตรการหรือแนวทางการใช้ไฟฟ้าเหมาะสมกับสำนักงานจะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียดดังนี้ |
|||
(5) การสร้างความตระหนักในการใช้ไฟฟ้า
|
√ |
|
มีการสร้างความตระหนักในการใช้ไฟฟ้าโดยการกำหนดมาตรการการประหยัดพลังงานไฟฟ้าเพื่อสร้างความตระหนักในมาตรการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม |
(6) การกำหนดเวลาการใช้ไฟฟ้า เช่น เวลาการเปิด - ปิด เป็นต้น
|
√ |
|
มีกำหนดเวลาในการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงกำหนดช่วงเวลาการเปิด-ปิด และกำหนดอุณหภูมิในการใช้งานเครื่องปรับอากาศ |
(7) การใช้พลังงานทดแทน
|
|
|
|
(8) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า |
√ |
|
มีการดำเนินการเปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED (รายงานผลการดำเนินงานฯ ภาคผนวกที่ 6 เรื่อง โครงสร้างพื้นฐานทางด้านกายภาพและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หัวข้อ 1.3 ตรวจสอบหลอดไฟฟ้าส่องสว่าง) รายงานผลการดำเนินงานฯ ปีงบประมาณ 2566 (ภาคผนวกที่ 6 ข้อ 1.3) |
3.2.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|||
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือน
|
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้ไฟฟ้าปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว ข้อมูลสถิติการใช้ไฟฟ้า |
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย
|
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้ไฟฟ้าปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว ข้อมูลสถิติการใช้ไฟฟ้า |
(3) บรรลุเป้าหมาย
|
√ |
|
บรรลุเป้าหมายโดยมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงจากปี 2565 |
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
√ |
|
มีการจัดทำมาตรการฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่พนักงานในการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด |
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละเดือน
|
|
|
|
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย
|
|
|
|
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข |
|
|
|
3.2.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดไฟฟ้าในพื้นที่ทำงาน |
|||
|
|
|
|
3.2.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางที่เหมาะสมกับสำนักงาน ดำเนินการดังนี้ |
|||
(1) การสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
|
√ |
|
(2) การวางแผนการเดินทาง
|
|
√ |
|
(3) การซ่อมบำรุงดูแลยานพาหนะ |
|
√ |
|
(4) การใช้จักรยานหรือขนส่งสาธารณะมาทำงาน |
|
√ |
|
3.2.5 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|||
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละเดือน
|
|
√ |
|
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วย
|
|
√ |
|
(3) บรรลุเป้าหมาย
|
|
√ |
|
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
|
√ |
|
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละเดือน |
|
√ |
|
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วย |
|
√ |
|
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข |
|
√ |
|
3.3 การใช้ทรัพยากรอื่นๆ |
|||
3.3.1 มาตรการหรือแนวทางการใช้กระดาษที่เหมาะสมกับสำนักงานจะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียดดังนี้ |
|||
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้กระดาษ
|
√ |
|
การสร้างความตระหนักในการใช้กระดาษโดยกำหนดมาตรการการประหยัดกระดาษ ในมาตรการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เช่น การลดใช้กระดาษ โดยส่งเอกสารในรูปแบบ digital file หรือ QR CODE มีการใช้กระดาษ REUSE หรือการนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ |
(2) การกำหนดรูปแบบการใช้กระดาษ |
√ |
|
มีการกำหนดรูปแบบการใช้กระดาษให้เหมาะสมกับการใช้งาน |
(3) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
√ |
|
มีการกำหนดมาตรการประหยัดกระดาษโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อลดการใช้กระดาษ |
(4) การนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ |
√ |
|
มีการนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้คุ้มค่า |
3.3.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้กระดาษต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|||
การเก็บข้อมูล กรณีบรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษแต่ละเดือน |
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษรายเดือน และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้กระดาษปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว ข้อมูลสถิติการใช้กระดาษ |
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อหน่วย |
√ |
|
มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อหน่วย และแสดงข้อมูลกราฟเปรียบเทียบการใช้กระดาษปีที่ผ่านมา เผยแพร่บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว ข้อมูลสถิติการใช้กระดาษ |
(3) บรรลุเป้าหมาย |
√ |
|
บรรลุเป้าหมายโดยมีปริมาณการใช้กระดาษลดลงจากปี 2565 |
(4) สรุปสาเหตุที่นำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
√ |
|
เนื่องจากมีการจัดทำมาตรการฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่พนักงานในการใช้กระดาษหรือวัสดุอุปกรณ์สำนักงานอย่างประหยัด จึงนำไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
การเก็บข้อมูล กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
(1) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษแต่ละเดือน |
|
|
|
(2) มีการเก็บข้อมูลปริมาณการใช้กระดาษต่อหน่วย |
|
|
|
(3) มีการวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางแก้ไข |
|
|
|
3.3.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษในพื้นที่ทำงาน (ประเมินจากพฤติกรรมของบุคลากรในพื้นที่) |
|||
|
|
|
|
3.3.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์เหมาะสมกับสำนักงานจะต้องประกอบไปด้วย รายละเอียดดังนี้ |
|||
(1) การสร้างความตระหนักในการใช้ |
√ |
|
การสร้างความตระหนักในการใช้หมึกพิมพ์ โดยกำหนดในมาตรการการประหยัดกระดาษ |
(2) การกำหนดรูปแบบการใช้ |
|
|
|
(3) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
|
|
|
3.3.5 ร้อยละของการดำเนินตามมาตรการประหยัดการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์สำนักงาน (ประเมินจากพฤติกรรมของบุคลากรในพื้นที่) |
|||
|
|
|
|
3.4 การประชุมและการจัดนิทรรศการ |
|||
3.4.1 ร้อยละของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม ได้แก่ QR code, Email, Social Network, Intranet เป็นต้น |
|||
|
|
|
|
3.4.2 การจัดการประชุมและนิทรรศการที่มีการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากร -พลังงาน และลดของเสียที่เกิดขึ้น จะต้องดำเนินการดังนี้ |
|||
(1) การจัดเตรียมขนาดห้องประชุม เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าประชุม หรือจัดนิทรรศการ |
√ |
|
มีมาตรการจัดประชุมและจัดเลี้ยงสีเขียว กำหนดในมาตรการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สท. เช่น มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเชิญประชุม มีการจัดเตรียมสถานที่ประชุม การจัดเตรียมอุปกรณ์ การจัดเตรียมเอกสาร และมีการประชุมแบบออนไลน์เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากร |
(2) ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง |
√ |
|
ห้องประชุมหรือพื้นที่จัดนิทรรศการไม่มีการตกแต่งด้วยวัสดุที่ย่อยสลายยาก หรือวัสดุที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง |
(3) การกำหนดแนวทางเลือกสถานที่ภายนอกสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
√ |
|
มีการเลือกสถานที่ภายนอกสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ค้นหาโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ผ่านเว็บไซต์ https://www.dcce.go.th/news/project.aspx?p=116 |
(4) การจัดเตรียมสื่อที่ใช้ในการประชุม โดยจะต้องลดการใช้กระดาษ หมึกพิมพ์ |
√ |
|
มีการจัดเตรียมสื่อที่ใช้ในการประชุม เพื่อลดการใช้กระดาษ หมึกพิมพ์ เช่น ใช้จอโทรทัศน์แทน |
(5) การจัดเตรียมอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
√ |
|
มีการจัดเลี้ยงอาหารว่างเป็นขนมไทย หรือผลไม้ตามฤดูกาล ไม่มีการใช้บรรจุภัณฑ์โฟม โดยคัดเลือกอาหาร และเครื่องดื่มเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
หมวด: สำนักงานสีเขียว