เกณฑ์การประเมิน |
การประเมินตนเอง |
||||||||||||||
มี |
ไม่มี |
หลักฐาน |
|||||||||||||
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก |
|||||||||||||||
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ |
|||||||||||||||
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรมดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม |
|||||||||||||||
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้ - ความสำคัญของห้องสมุดสีเขียว - การบริหารจัดการห้องสมุดสีเขียวและการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก - การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - การจัดหาและการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
||||||||||||
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร |
|
|
|
||||||||||||
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะ ปฏิบัติงาน เป็นต้น |
|
|
|
||||||||||||
(4) จัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร |
|
|
|
||||||||||||
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร |
|||||||||||||||
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารเรื่องห้องสมุดสีเขียว |
|||||||||||||||
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
|
|
|
|
||||||||||||
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) |
|
|
|
||||||||||||
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร |
|
|
|
||||||||||||
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
|
|
|
|
||||||||||||
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1 |
|||||||||||||||
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
|
|
|
|
||||||||||||
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายและการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1) |
|||||||||||||||
|
|
|
|
||||||||||||
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทาง ดังนี้ |
|||||||||||||||
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการประชุม |
|
|
|
||||||||||||
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น |
|
|
|
||||||||||||
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว |
|
|
|
||||||||||||
(4) มีการรายงานผลการปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และเสนอต่อผู้บริหาร |
|
|
|
||||||||||||
หมวดที่ 3 การจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการให้บริการห้องสมุดสีเขียว |
|||||||||||||||
3.1 จัดการทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้เพียงพอและพร้อมใช้ |
|||||||||||||||
3.1.1 จัดหาทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการ ดังนี้ |
|||||||||||||||
(1) สำรวจความต้องการของผู้รับบริการ
|
|
|
|||||||||||||
(2) จัดหาทรัพยากรสารสนเทศได้ตรงตามความต้องการ และสอดคล้องกับนโยบายของห้องสมุด |
|
|
|||||||||||||
(3) ทรัพยากรสารสนเทศมีความทันสมัย |
|
|
|||||||||||||
(4) ทรัพยากรสารสนเทศมีความหลากหลายเหมาะสมกับผู้รับบริการแต่ละกลุ่ม |
|
|
|||||||||||||
3.1.2 ปริมาณทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพิ่มขึ้นทุกปี อย่างน้อยปีละ 100 รายชื่อ |
|||||||||||||||
|
|
|
|
||||||||||||
3.1.3 จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมใช้และสามารถค้นคืนได้โดยง่าย ดังนี้ |
|||||||||||||||
(1) มีการจัดหมวดหมู่ กำหนดคำสำคัญและคำศัพท์เฉพาะ เพื่อความสะดวกในการสืบค้น |
|
|
|
||||||||||||
(2) ลงรายการบรรณานุกรมและบันทึกข้อมูล หรือจัดทำรายชื่อเพื่อให้ สะดวกต่อการค้นหา |
|
|
|
||||||||||||
(3) จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมสำหรับให้บริการ |
|
|
|
||||||||||||
(4) ผู้รับบริการสามารถสืบค้นและเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้โดยง่าย |
|
|
|
||||||||||||
3.2 การให้บริการห้องสมุดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||
3.2.1 ส่งเสริมการให้บริการและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ |
|||||||||||||||
(1) ประชาสัมพันธ์บริการ และแนะนำทรัพยากรสารสนเทศผ่านช่องทางต่างๆ ถึงผู้รับบริการ และหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือ |
|
|
|||||||||||||
(2) ตรวจสอบสภาพและจัดการทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมบริการอยู่เสมอ |
|
|
|||||||||||||
(3) จัดทำสถิติการยืมหรือการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสารสนเทศ |
|
|
|||||||||||||
(4) นำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
|
|||||||||||||
3.2.2 จัดพื้นที่บริการ ให้สอดคล้องกับการเป็นห้องสมุดสีเขียว ดังนี้ |
|||||||||||||||
(1) สะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ |
|
|
|||||||||||||
(2) ปลอดภัย |
|
|
|||||||||||||
(3) ประหยัดพลังงานและทรัพยากร |
|
|
|||||||||||||
(4) จัดพื้นที่บริการโดยสอดแทรกความรู้และแนวคิดการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
หมวด: ห้องสมุดสีเขียว